Nở rộ dịch vụ mang ‘bữa cơm tất niên’ tận cửa trong mùa dịch COVID-19

0 44
Không chỉ phục vụ những gia đình không thể ra ngoài trong đêm Giao thừa do lệnh giãn cách mà những phần ăn này còn giúp những người trẻ sống xa nhà trong dịp Tết tìm lại hương vị truyền thống.
Chú thích ảnh
Đầu bếp nhà hàng chuẩn bị các phần ăn tất niên trong Đêm giao thừa tại nhà hàng Deyuelou ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: China Daily

Theo trang mạng Shine, bữa cơm tất niên hay còn gọi là “nianyefan” theo tiếng Trung Quốc là bữa cơm đoàn tụ quan trọng nhất trong năm đối với người Trung Quốc. Đây là khoảng thời gian những người đi xa trở về cùng người thân, họ hàng để cùng nhau đón một năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng.

Đối với nhiều nhà hàng, đây cũng là dịp buôn bán bận rộn và tấp nập, khi nhiều gia đình với số lượng thành viên lớn lựa chọn đi ăn ngoài hàng để họ có thời gian nghỉ ngơi. Thông thường hàng năm, cứ đến dịp này, bàn tại các nhà hàng được đặt trước từ rất sớm, thậm chí những quán ăn nổi tiếng đã kín lịch từ một vài tháng trước Tết.

Tuy nhiên, trong hai đợt Tết Nguyên đán trở lại đây, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, các nhà hàng phải hứng chịu thiệt hại to lớn khi người dân quyết định ở nhà và tự nấu bữa cơm tất niên để ngăn chặn sự lây lan của virus cũng như tuân thủ các lệnh giãn cách xã hội mà chính quyền địa phương đặt ra.

Chính vì những khó khăn này, các nhà hàng phải nghĩ phương án B để cứu vãn hoạt động kinh doanh. Thay vì phục vụ khách hàng tại chỗ, các nhà hàng quảng cáo những bữa cơm tất niên chuyển phát đến tận nhà hoặc những phần ăn sơ chế qua để khách hàng có thể không mất quá nhiều thời gian vào việc nấu nướng.

Anh Otto Goh, bếp trưởng tại khách sạn Kerry (Thượng Hải) đang bận rộn gói hai phần bữa cơm tất niên cho 6 người với các món ăn như vịt quay, lợn sữa chỉ cần làm nóng. Các món ăn truyền thống như bánh trôi bánh chay, bia tươi và lạp xưởng là các món ăn kèm. Chỉ trong vài ngày sau khi Thượng Hải ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng, doanh số bán hàng đối với phần ăn tất niên phục vụ tận nhà đã tăng 20%.

Không chỉ phục vụ những gia đình lựa chọn ở nhà ăn bữa cơm tất niên, các phần ăn được đặt sẵn này cũng thu hút được sự quan tâm của những bạn trẻ hoặc người lao động lựa chọn ăn Tết xa nhà trong dịp này. Để phần nào bù đắp nỗi nhớ quê nhà trong dịp Tết Nguyên đán, các nhà hàng cũng cho ra mắt nhiều khẩu phần ăn khác nhau, mang hương vị đặc trưng của từng địa phương, phục vụ cho đa dạng các khách hàng ở các tỉnh khác nhau. Theo các nền tảng đặt thức ăn trực tuyến như Ele.me, Alibaba hay Meituan, số lượng lượt tìm kiếm về “bữa cơm tất niên” tăng vọt trong những tuần giáp Tết. 

“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng tại nhà sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Sự bùng nổ tiêu dùng trực tuyến sẽ bù đắp cho việc giảm tiêu dùng ngoại tuyến”, Wang Nian – nhà nghiên cứu làm việc tại Viện Kinh tế Thị trường thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện – cho hay.

Bảo Hà/Báo Tin tức