Không khó để bỏ caffeine

0 73

Caffeine là chất kích thích được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới, thường có trong hai loại thức uống được nhiều người ưa chuộng là cà phê và trà. Tuy nhiên, việc tiêu thụ caffeine lâu dài có thể khiến bạn phụ thuộc vào chất này để lấy lại sự tỉnh táo và giảm mệt mỏi. Nhưng việc ngừng hoặc giảm tiêu thụ caffeine có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến và những cách có thể giúp bạn dễ dàng vượt qua chúng.

Ảnh: Nutrition Advance

+ Đau đầu. Theo nghiên cứu, 50% số người đang cai caffeine trải qua cảm giác đau đầu. Tiến sĩ Uma Naidoo – chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), cho biết caffeine làm co các mạch máu trong não, làm giảm lưu lượng máu. Khi không còn dung nạp caffeine vào cơ thể, các mạch máu đó sẽ giãn ra, khiến lượng máu đổ đến não tăng lên và gây đau đầu. Mức độ đau đầu và kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào thể trạng và lượng cà phê mà từng người thường tiêu thụ.

Thông thường, những cơn đau đầu sẽ biến mất sau khi não thích ứng với việc lưu lượng máu tăng sau khi ngừng dùng caffeine. Tuy vậy, việc sử dụng một số loại thuốc giảm đau thông thường có thể giúp làm dịu cơn đau.

+ Buồn nôn. Một số người gặp các triệu chứng giống bị cảm cúm khi cai caffeine, bao gồm cảm giác buồn nôn và nôn trong một số trường hợp. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách dùng thuốc chống nôn hoặc thử các biện pháp tự nhiên như bấm huyệt hoặc sử dụng gừng.

+ Mệt mỏi. Caffeine vốn có công dụng ngăn chặn các thụ thể trong não ràng buộc với adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn buồn ngủ. Do đó, cai caffeine sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ hơn. Để chống lại cảm giác mệt mỏi vì thiếu caffeine, bạn nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc.

+ Khó tập trung. Caffeine có lợi ích cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, tăng cường trí nhớ và năng lực nhận thức. Nên khi bắt đầu giảm hoặc không tiêu thụ caffeine, bạn có thể thấy khó tập trung hơn. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên giảm từ từ lượng caffeine dung nạp mỗi ngày – như bắt đầu từ mức rất nhỏ 10mg/ngày rồi tăng dần. Hãy dành thời gian tập thể dục đều đặn, ngủ từ 7-8 tiếng/đêm và sử dụng các biện pháp giúp cải thiện sự tập trung khác như ngồi thiền chẳng hạn.

+ Dễ cáu gắt. Caffeine làm tăng số lượng các thụ thể phản ứng với dopamine – hóa chất tạo cảm giác phấn chấn và vui vẻ trong não. Vì thế, khi ngừng hoặc giảm tiêu thụ caffeine, tâm trạng của bạn dễ ẩm ương và cáu gắt hơn. Tốt nhất là giảm tiêu thụ caffeine từ từ thay vì cắt giảm đột ngột.

+ Thay đổi tâm trạng. Caffeine nổi tiếng về công dụng thúc đẩy tâm trạng, nhưng điều này cũng có nghĩa là tâm trạng của bạn có thể bắt đầu đi xuống sau khi ngừng tiêu thụ nó. Việc đột ngột ngưng dùng caffeine còn có thể làm khởi phát chứng trầm cảm. Nếu tình trạng trầm cảm kéo dài hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày, bạn cần nói chuyện với bác sĩ. Mặt khác, tăng cường hoạt động thể chất, duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, tuân thủ lịch trình ngủ nghỉ điều độ, kết nối với gia đình và bạn bè.

+ Run tay. Tuy nguyên nhân gây ra triệu chứng này chưa được làm rõ, nhưng caffeine được biết là có thể kích thích hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống) và run là do các vấn đề ở các phần phụ trách khả năng vận động. Run tay sẽ dần khỏi khi cơ thể quen với việc thiếu caffeine, nhưng việc áp dụng một số biện pháp kiểm soát căng thẳng tinh thần cũng có thể giúp ích.

Những triệu chứng cai caffeine sẽ kéo dài bao lâu?

Nghiên cứu cho thấy các triệu chứng khó chịu thường xuất hiện trong vòng 12-24 giờ sau khi bạn ngừng dùng caffeine và có thể kéo dài từ 2-9 ngày. Tuy không có cách nào để đẩy nhanh tiến độ cai caffeine, nhưng bạn có thể giảm thiểu cường độ của các triệu chứng bằng cách từ từ cắt giảm lượng caffeine, hoặc chuyển sang dùng thức uống chứa ít caffeine hơn như cà phê khử caffeine hoặc trà xanh. Điều quan trọng là cần cấp đủ nước cho cơ thể để giảm thiểu các triệu chứng do cai caffeine.

KIM CHUNG (Theo Insider)