Bỏ ga ngầm cạnh hồ Gươm có thể khiến metro số 2 giảm 95% lượng khách

0 58
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị lo ngại nếu bỏ ga ngầm cạnh hồ Gươm sẽ phải thay đổi toàn bộ thiết kế, ảnh hưởng tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các tuyến khác.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) vừa báo cáo UBND Hà Nội về việc nghiên cứu bổ sung các phương án vị trí đặt ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm của dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Đối với phương án bỏ ga ngầm C9 (Ga C8 đến thẳng C10) được UBND Hà Nội giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu, MRB cho rằng đây không phải phương án khả thi.

Theo đại diện MRB, nếu không xây dựng ga C9, lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị của tuyến này có thể sụt giảm 95%. “Bởi khi đó, hành khách chỉ có thể lên xuống tàu tại ga C8 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 1,2 km) và ga C10 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 500 m)”, báo cáo của MRB nêu.

Bên cạnh đó, đoạn hầm dài 2,4 km từ ga ngầm C8 sẽ đến C10 phải bổ sung ống thông hơi, lối thoát hiểm… nên phải thay đổi thiết kế đoạn hầm đã phê duyệt dẫn tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các ga liên quan thay đổi.

MRB cũng lo ngại nếu áp dụng phương án này, phần lớn hành khách sẽ không sử dụng đường sắt đô thị mà vẫn duy trì phương tiện cá nhân dẫn đến sự lộn xộn, ách tắc, ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, bỏ ga C9 đồng nghĩa với việc đưa khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của đường sắt đô thị, trong khi nhu cầu đi lại của dân cư, khách tham quan, mua sắm rất lớn. MRB cho rằng việc này có thể khiến hiệu quả của mạng lưới đường sắt đô thị giảm mạnh.

Các phương án đặt ga C9 quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Tiền Phong.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ không gây ảnh hưởng bất lợi đến khu vực bảo vệ các di tích.

Tuy nhiên, UBND Hà Nội đánh giá việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga ngầm C9 có thể dẫn đến ảnh hưởng toàn hệ thống đường sắt đô thị (8 tuyến). Ngoài ra, dự án phải được báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng điều chỉnh cục bộ các quy hoạch như Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận vị trí nhà ga C9 theo đúng quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt.

UBND Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng thống nhất các yếu tố, điều kiện về kỹ thuật chạy tàu, yêu cầu của Luật Di sản Văn hóa để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm.

Theo Zingnew