36.000 sinh viên nhập học ngành đào tạo giáo viên năm 2020

0 1.488
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm ngoái, số lượng thí sinh trúng tuyển, nhập học các ngành đào tạo giáo viên đạt gần 36.000 em, tăng so với năm 2019.

Ngày 25/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021. Tai hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trường Giáo dục đại học, tổng kết kết quả tuyển sinh năm 2020.

Theo đó, năm ngoái, 35.936 thí sinh trúng tuyển, nhập học vào các ngành đào tạo giáo viên, đạt 61,58% tổng chỉ tiêu. Con số này tăng so với năm 2019 (27.373, tương đương 52,97%).

Tuyển sinh ngành đào tạo giáo viên năm 2020 đạt 61,58% chỉ tiêu đặt ra. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong khi đó, thí sinh trúng tuyển, nhập học vào tất cả ngành học là 467.791 em, đạt 86,41% tổng chỉ tiêu, tăng so với năm 2019. Trình độ đại học chính quy dài hạn có 441.913 thí sinh nhập học, tương đương 49% số thí sinh đăng ký xét tuyển.

Riêng việc xét tuyển đợt 1 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, số thí sinh trúng tuyển sau lọc ảo và thí sinh nhập học đều thấp hơn so với năm 2019.

Cụ thể, 235.873 em trúng tuyển (76,76 tổng chỉ tiêu), 235.873 em nhập học (76,76%). Con số này ở năm 2019 lần lượt là 405.193 em (115,39%) và 258.870 em (73,72%).

Bà Thủy đánh giá những con số trong cho thấy khả năng tiếp cận đại học đối với thí sinh tăng cao đáng kể.

Ngoài ra, năm ngoái, 110 mã tuyển sinh tại các trường hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, chiếm 33,95%. 77 mã tuyển sinh không tuyển đủ 50% hỉ tiêu đặt ra.

Bà Thủy thông tin thêm 5 nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh, nhập học thấp là Khoa học tự nhiên (tỷ lệ nhập học đạt 41,43%), Nông lâm nghiệp và thủy sản (43,91%), Dịch vụ xã hội (49,98%), Khoa học sự sống (54,43%), Môi trường và bảo vệ môi trường (65,28%).

Bên cạnh những thành công đạt được trong năm đầy khó khăn do dịch Covid-19, công tác tuyển sinh năm 2020 cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Trong đó, khó khăn chung nằm ở việc số thí sinh du học giảm mạnh, tác động đến các cơ sở đào tạo. Nhiều trường đã xây dựng phương án học tập cho số sinh viên trở về từ nước ngoài.

Các trường phải điều chỉnh phương án tuyển sinh để phù hợp tình hình thực tế. Thời gian tuyển sinh kéo dài cũng ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo của các trường.

Một số cơ sở đào tạo còn hạn chế trong công tác tuyển sinh khi chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển. Điều này dẫn đến tình trạng thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển khi nhập học.

Một số trường nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinhh. Bà Thủy cho hay bộ đã phải nhắc nhở một số trường.

Ngoài ra, báo cáo thí sinh nhập học từ các trường còn thiếu, không nhập hoặc nhập không đúng thời gian quy định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân nhìn về mặt số liệu, số lượng thí sinh nhập học so với chỉ tiêu tuyển snh thấp.

Nguyễn Sương