3 bí quyết vàng chọn gối thông qua tư thế nằm giúp bạn luôn ngủ ngon, phòng tránh bệnh huyết khối, xương khớp

0 14

Chúng ta dành tới 1/3 thời gian trong đời để ngủ nên cách chọn gối cũng rất quan trọng. Một chiếc gối phù hợp không chỉ giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn mà còn ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Mỗi người có một tư thế ngủ khác nhau theo sở thích, thói quen hoặc thể trạng. Tuy nhiên ít ai biết rằng mỗi tư thế nằm khác nhau lại yêu cầu một loại gối hỗ trợ khác biệt. Nếu không muốn bị rối loạn giấc ngủ, thậm chí là bệnh xương khớp, huyết khối, tim mạch tìm đến thì tốt nhất là nên học cách chọn gối cho phù hợp.

1. Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế phổ biến nhất và cũng được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp cột sống duỗi thẳng đúng vị trí, xương khớp và được thư giãn mà còn có lợi cho hô hấp cũng như tuần hoàn máu.

Với kiểu nằm này, gối nên có độ cao vừa phải và độ cứng trung bình. Con số lý tưởng nhất là trong khoảng 8 – 12cm. Nếu gối quá cao, đầu có bạn sẽ hướng lên trên, tạo cảm giác đau nhức khi thức dậy. Nếu gối không đủ độ cao, phần gáy sẽ phải chịu nhiều áp lực khiến bạn cảm thấy không thoải mái trong giấc ngủ.

Về chất liệu, gối không nên chọn gối cứng nhưng tuyệt đối không được quá mềm. Bởi vì vốn có độ cao trung bình, nếu còn mềm sẽ làm giảm độ cao của gối. Như vậy không chỉ gây hại cho xương khớp mà còn khiến vùng đầu, mặt dễ bị gối bao phủ, gây khó thở, kích ứng da.

Nên chọn các loại gối bông, cao su non hoặc memory foam. Ngoài gối phẳng, có thể chọn gối dốc về phía sau để nâng đỡ cổ. Bạn cũng có thể kê thêm gối dưới đầu gối để giảm áp lực cho vùng thắt lưng, bảo vệ cột sống, xương cổ.

2. Nằm sấp

Vì làm gia tăng áp lực lên cột sống, hệ hô hấp, tim, các khớp ở lưng và cổ nên nằm sấp không được các chuyên gia khuyến khích. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với tư thế ngủ này thì nên đặc biệt lưu ý khi chọn gối.

Với tư thế nằm sấp khi ngủ, việc tìm kiếm một chiếc gối hoàn hảo khá là khó khăn. Để giảm thiểu tác động tiêu cực đến giấc ngủ và sức khỏe, bạn hãy sử dụng những loại gối thật mềm và mỏng để giữ cho cổ được thoải mái.

Nếu gối hơi cao, đầu của bạn sẽ hướng lên trên và tư thế của bạn bị sai lệch. Phần cổ sẽ đau nhức liên tục khi bạn thức dậy ngay cả khi bạn chỉ quay nhẹ sang hai bên. Vì vậy nên độ cao của gối tốt nhất nằm trong khoảng 5 – 9cm.

Về hình dạng, nên chọn gối phẳng, hình chữ nhật dài quá 60cm thay vì gối vuông hoặc có độ dốc. Nên ưu tiên chất liệu cao su non đàn hồi tốt hay gối lông vũ, bông polyester thay vì mút xốp hoặc gối vải.

3. Nằm nghiêng

Ngủ nghiêng có thể giảm đau cổ và lưng hiệu quả, hạn chế ngủ ngáy, giảm áp lực cho động mạch cảnh ở sát gáy.

Đối với những người có sở thích ngủ nghiêng cần chọn một chiếc gối cao có khả năng nâng đỡ đầu lên thẳng hàng với cột sống. Ngoài ra, chúng sẽ làm giảm áp lực lên vai và hông của bạn, đảm bảo rằng nó không phải chịu áp lực đè nén từ trọng lượng cơ thể. Từ đó, gối sẽ giúp giảm bớt các cơn đau hoặc cứng một bên ở vùng vai và cổ của bạn 1 cách tốt nhất.

Độ cao của gối nên dao động từ 10 – 17cm. Nếu khi nằm nghiêng bạn cảm thấy vùng vai đang sát đệm thì có thể là do chiếc gối của bạn không đủ cao. Còn về kích thước, nên chọn gối dài để đổi bên nằm nghiêng cho thoải mái. Nên chọn gối hơi cứng 1 chút thay vì gối mềm. Hình dạng gối phẳng và chất liệu ít bị lún, đàn hồi tốt.

Ngoài ra, nằm nghiêng về 1 phía trong thời gian dài sẽ tạo áp lực đè lên vùng vai, đau vai gáy, lệch mặt. Vì vậy hãy thường xuyên đổi bên, dùng nệm giường mềm, sử dụng thêm gối ôm để hạn chế nhé!

                                                                             Nguồn và ảnh: QQ, Doctor Family, MSN